10 bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L5 trong bài viết là những động tác thể dục nhẹ nhàng nhưng lại mang khả năng tác động sâu đến vùng cột sống giữa, nhất là những đốt L4 L5. Bên cạnh đó những động tác còn giúp tác động vào các đốt sống xung quanh, giúp vị trí này được thư giãn và nâng cao sức khỏe. Đồng thời giúp bệnh được đẩy lùi.

Danh sách 10 bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L5, tác dụng và cách thực hiện

Công dụng của bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L5

Bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 thể hiện cho tình trạng vỏ bọc bao xơ tồn tại ngay tại trung tâm đĩa đệm bị nứt hoặc bị rách dẫn đến lượng nhân nhầy thoát ra bên ngoài. Khi di chuyển ra khỏi vị trí của nó, lượng nhân nhầy này tác động, đồng thời gây chèn ép vào rễ dây thần kinh, tủy sống và các cơ quan khác của cơ thể. Tình trạng chèn ép các cơ quan được biểu hiện bằng những cơn đau nhức xương khớp.

Tuy nhiên người bị thoát vị đĩa đệm L4 L5 có thể cải thiện cơn đau nhức xương và đẩy lùi bệnh lý bằng các bài tập. Việc chăm chỉ áp dụng những bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L5 sẽ giúp người bệnh giảm bớt sự chèn ép, giúp cột sống thư giãn. Đồng thời cải thiện tình trạng đau nhức.

Ngoài ra việc thường xuyên luyện tập còn giúp hệ thống cơ xương khớp của bạn được ổn định, nâng cao sức bền, chống thoái hóa khớp và phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm.

Hướng dẫn thực hiện 10 bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L5

Để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 và kiểm soát tình trạng đau nhức xương khớp do bệnh gây ra, người bệnh có thể áp dụng những bài tập dưới đây:

Bài tập 1: Bài tập hình cánh cung chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5

Tác dụng:

  • Nâng cao sức chịu đựng, độ dẻo dai và sự linh hoạt cho xương khớp
  • Kiểm soát triệu chứng đau, tê
  • Làm giảm cường độ và mức độ đau nhức xương khớp
  • Cải thiện khả năng vận động và đi lại.

Cách thực hiện:

  • Nằm trên sàn với tư thế nằm úp
  • Chống hai tay xuống sàn
  • Sử dụng lực để nâng phần thân trước cao hết mức. Ở bước này bạn cần đảm bảo cẳng tay được duỗi thẳng
  • Giữ cho lưng, đầu và chân thẳng
  • Cố gắng giữ nguyên tư thế từ 5 – 10 giây
  • Thả lỏng cơ thể và trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại động tác từ 6 – 8 lần. Người bệnh có thể luyện tập bài tập hình cánh cung chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5 cách nhau 2 tiếng trong suốt cả ngày.
Bài tập hình cánh cung chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5

Bài tập 2: Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng động tác gập người

Tác dụng:

  • Kiểm soát tình trạng đau nhức, co cứng xương khớp
  • Cải thiện khả năng di chuyển và vận động của người bệnh.

Cách thực hiện:

  • Nằm trên sàn với tư thế ngửa lưng
  • Cong hai đầu gối lại, giữ cho lưng và lòng bàn chân áp lên mặt sàn
  • Với hai tay hướng về phía trước
  • Người bệnh giữ nguyên tư thế này từ 3 – 5 giây, sau đó thả lỏng cơ thể và từ từ hạ xuống
  • Thực hiện động tác gập người chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 10 phút/ngày.

Bài tập 3: Kiểm soát cơn đau do thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng bài tập nâng chân

Tác dụng:

  • Kéo giãn và nâng cao sự linh hoạt của cột sống
  • Cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp do bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 gây ra
  • Nâng cao độ dẻo dai và sức khỏe xương khớp.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm trên sàn với tư thế nằm ngửa, tay duỗi thẳng, đầu gối cong
  • Dùng một lực vừa đủ để thắt chặt cơ bụng
  • Tiếp tục dùng lực nâng một chân lên khỏi mặt sàn, chân còn lại vẫn giữ cong
  • Cố gắng giữ nguyên tư thế từ 5 – 10 giây
  • Thả lỏng cơ thể và trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại động tác với chân còn lại
  • Tiếp tục nâng một cánh tay lên đầu, giữ nguyên tư thế của cánh tay này trong vòng 5 – 10 giây
  • Hạ tay xuống và lặp lại động tác với cánh tay còn lại.
Kiểm soát cơn đau do thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng bài tập nâng chân

Bài tập 4: Chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng tư thế hít đất

Tác dụng:

  • Tác động lên những vị trí có xương khớp bị bệnh để cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm
  • Nâng cao khả năng chịu đựng và sức bền của cơ thể
  • Cải thiện độ linh hoạt cho xương
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho phần đĩa đệm đang thoát vị di chuyển và trở về vị trí ban đầu.

Cách thực hiện:

  • Nằm trên sàn với tư thế nằm sấp
  • Đặt hai khuỷu tay chống xuống sàn
  • Nâng phần thân dưới bằng cách kiễng ngón chân, cố gắng nâng thân lên khỏi sàn và giữ cho lưng luôn thẳng
  • Giữ nguyên tư thế trong 30 giây
  • Thả lỏng cơ thể và hạ thân người xuống một cách từ từ. Đồng thời hít thở nhẹ nhàng
  • Lặp lại bài tập chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng tư thế hít đất 10 lần.

Bài tập 5: Bài tập xoay vòng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5

Tác dụng:

  • Cải thiện độ dẻo dai, sự linh hoạt cho xương khớp
  • Nâng cao sức khỏe cho xương
  • Cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 và những triệu chứng của bệnh.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh ngồi trên sàn với tư thế khoanh chân, giữ cho chân dang rộng ra bằng vai, thả lỏng cơ thể
  • Giữ cho vai cuộn lên, tiếp tục trở ra sau và cuối cùng bệnh nhân trở về lại vị trí ban đầu để có thể tạo thành một vòng tròn chuyển động
  • Lặp lại bài tập xoay vòng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng tư thế hít đất này từ 2 – 4  lần.
Bài tập xoay vòng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 

Bài tập 6: Bài tập nghiêng đầu, hạ thấp vai giúp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5, giảm đau và giảm tê

Tác dụng:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5
  • Kiểm soát tình trạng co cứng, tê và cảm giác đau nhức.

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên sàn với tư thế thả lỏng cơ thể, thư giãn vai
  • Nhẹ nhàng đặt hai tay lên đùi
  • Nghiêng đầu sang một bên vai, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 – 30 giây. Đồng thời kéo vai đối diện xuống. Trong thời gian này, trọng lượng của phần đầu sẽ làm căng cơ bắp
  • Thả lỏng cơ thể và trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại bài tập nghiêng đầu, hạ thấp vai giúp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5, giảm đau và giảm tê từ 2 – 4 lần ở mỗi bên vai.

Bài tập 7: Bài tập kéo trái tay giúp giảm đau, tê và chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5

Tác dụng:

  • Kéo giãn cơ, xương và các khớp
  • Nâng cao độ dẻo dai của cơ thể
  • Kích thích đốt sống cổ, vai và đốt sống lưng làm việc một cách tốt hơn
  • Giúp thư giãn xương khớp, làm giảm cảm giác tê và đau.

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên sàn với tư thế thẳng người
  • Nhẹ nhàng nghiêng cổ về phía bên trái
  • Đặt tay trái lên đầu và kéo đầu về phía vai trái. Dùng lực kéo cho đến khi nhận thấy có cảm giác căng cổ, phần cổ và vai bên phải được kéo giãn
  • Giữ nguyên tư thế trong 10 giây
  • Thả lỏng cơ thể và trở về vị trí ban đầu
  • Lặp lại những bước nêu trên với bên còn lại
  • Người bệnh kiên trì áp dụng bài tập kéo trái tay giúp giảm đau, tê và chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 từ 10 – 15 phút/ngày.
Bài tập kéo trái tay giúp giảm đau, tê và chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5

Bài tập 8: Bài tập hít thở điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5

Tác dụng:

  • Kích thích quá trình kéo giãn cột sống. Đồng thời tác động và giúp phần đĩa đệm thoát vị có thể di chuyển về vị trí ban đầu
  • Cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, cơ thể mệt mỏi, cảm giác tê và một số triệu chứng khó chịu khác do bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 gây ra.

Cách thực hiện:

  • Hai chân dang rộng bằng vai
  • Sau khi hít thật sâu thì vươn hai tay ngang vai, lưu ý đặt lòng bàn tay úp
  • Xoay người sang bên trái một góc 90 độ, đồng thời thở ra một cách nhẹ nhàng
  • Chân phải tạo thành góc 45 độ, chân trái vuông góc 90 độ, toàn thân nghiêng về phía bên trái
  • Tay trái duỗi và đưa thẳng lên trên trời. Đồng thời đặt lòng bàn tay phải phía trong chân trái
  • Ngực ưỡn những vẫn giữ tư thế thư giãn, thoải mái, mắt nhìn theo tay phía trên
  • Giữ nguyên trạng thái từ 10 – 15 giây
  • Thả lỏng cơ thể và trở về vị trí ban đầu
  • Đổi bên
  • Để kiểm soát bệnh lý và triệu chứng, người bệnh cần áp dụng bài tập hít thở điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 từ 5 – 10 lần mỗi ngày.

Bài tập 9: Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng bài tập chống đẩy nhịp điệu

Tác dụng:

  • Bài tập giúp kích thích khả năng hoạt động, chức năng của nhóm cơ sau thắt lưng, sau cột sống ngực và cổ. Từ đó giúp cho các xương tồn tại trong nhóm cơ cột sống lưng nâng cao khả năng chống chịu và khỏe mạnh hơn.

Cách thực hiện:

  • Gập hai đầu gối chạm sàn
  • Hai tay chống xuống sàn, lưng thẳng. Người bệnh cần lưu ý đặt hai đầu gối cách nhau bằng một khoảng bằng với hông, khoảng cách giữa hai tay bằng vai, đồn hết trọng lượng vào tay và đầu gối
  • Đẩy lưng cao lên. Đồng thời hóp bụng một cách từ từ sao cho rốn của bạn kéo ngược về phía xương cột sống
  • Hạ thân người xuống, thả lỏng cổ và thở ra
  • Lặp lại động tác chống đẩy nhịp điệu điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 từ 5 – 10 lần/ngày.
Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng bài tập chống đẩy nhịp điệu

Bài tập 10: Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5 với tư thế co người

Tác dụng:

  • Nâng cao sức bền và sự dẻo dai cho cột sống
  • Cải thiện khả năng di chuyển, khả năng vận động của cột sống
  • Khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp và đau nhức cơ.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh co chân gập gối
  • Dùng lực để nâng phần mông cao hơn khỏi thảm
  • Cố gắng giữ nguyên tư thế cho đến khi mỏi thì dừng lại
  • Lặp lại bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5 với tư thế co người 5 lần.

Trên đây là tổng hợp 10 bài tập thoát vị đĩa đệm L4 L5, tác dụng và các bước thực hiện. Việc thường xuyên áp dụng những bài tập này sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng tê cứng, đau nhức và những triệu chứng khó chịu khác của bệnh. Đồng thời kích thích khả năng hoạt động và chức năng của nhóm cơ sau cột sống, giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Tuy nhiên người bệnh cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về những lưu ý và cách thực hiện để đảm bảo an toàn và hiệu quả.