Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ có những thay đổi rõ ràng như nhạy cảm hơn, da xuất hiện những vết rạn xấu xí,… Ngoài những ảnh hưởng này, hầu hết chị em sau sinh đều có dấu hiệu tăng cân nghiêm trọng. Để lấy lại vóc dáng cân đối và tự tin diện những chiếc đầm ôm eo bó sát như xưa, mẹ bỉm sữa có thể áp dụng các cách giảm cân sau sinh an toàn dưới đây.

Chị em nên giảm cân sau sinh bằng cách nào?

7 Bí quyết giảm cân sau sinh an toàn

Bên cạnh niềm vui làm mẹ, chị em lại phải đối mặt với tình trạng tăng cân. Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, trong tuần đầu sau khi sinh, phụ nữ thường có khả năng giảm khoảng 1.8 – 2.7 kg trọng lượng. Đây được xem là kết quả của việc đổ mồ hôi và đi tiểu. Tuy nhiên, trên thực tế, việc giảm cân này không giúp chị em thu nhỏ được vòng 2 và cải thiện được cân nặng tổng thể trong thời gian nuôi con.

Do đó, để thu nhỏ vòng hai và giúp cơ thể trở về dáng cũ, gọng gàng như xưa, chị em cần lên kế hoạch tập luyện cụ thể. Bên cạnh dành thời gian nghỉ ngơi, chị em có thể áp dụng các cách giảm cân sau đây.

1. Giảm cân sau sinh an toàn bằng cách cho con bú

Cho con bú bằng sữa mẹ thay vì bú sữa ngoài không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho bé mà còn giúp mẹ giảm cân sau sinh. Theo một vài nghiên cứu ở phụ nữ sau sinh cho hay, cho con bú bằng sữa mẹ có thể giúp đốt cháy ít nhất 300 đến 500 calo mỗi ngày.

Hơn thế nữa, cho bú còn là cách kích thích giải phóng hormone giúp thu nhỏ tử cung và bụng sau khi sinh. Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, ung thư buồng trứng và ung thư vú.

Vì vậy, để giảm cân sau sinh mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như lượng sữa, chuyên gia khuyên chị em nên cho con bú đều đặn mỗi ngày, ít nhất trong 6 tháng đầu sau sinh.

2. Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng và stress giúp giảm cân

Sau khi sinh, người mẹ dường như rất khó ngủ đủ giấc bởi trẻ quấy khóc và do biến đổi của cơ thể. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ và gây stress, căng thẳng sau sinh.

Không những thế, ngủ không đủ giấc sau sinh gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ tăng cân. Do đó, để cải thiện suy nhược thần kinh và cân nặng do thiếu ngủ, chị em nên dành nhiều thời gian ngủ. Mỗi ngày nên ngủ ít nhất 8 tiếng với thời gian ngủ thích hợp là từ 23h đến 5h sáng.

Sau khi sinh, chị em nên dành nhiều thời gian ngủ để cơ thể mau chóng bình phục, đồng thời giúp giảm cân

3. Xây dựng chế độ ăn uống sau sinh

Sau khi sinh, sức đề kháng của cơ thể còn yếu. Vì vậy, chị em cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng khả năng phục hồi sau sinh. Việc bổ sung đầy đủ chất sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và cung cấp dinh dưỡng cho trẻ. Do đó, sau sinh chị em không nên ăn kiêng cho đến khi trẻ được 6 tuần tuổi trở lên.

Sau khi trẻ đạt được độ tuổi nhất định, chị em có thể áp dụng chế độ ăn kiêng để kiểm soát cân nặng của bản thân sau sinh. Tuy nhiên, mẹ bỉm sữa nên trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng về chế độ ăn khoa học vừa giúp giảm cân vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Chị em không nên tự ý ăn kiêng theo kinh nghiệm dân gian. Bởi việc ăn uống không đủ calo trong thời kỳ cho con bú sẽ khiến cơ thể sản sinh ít sữa. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ sẽ bị đói, gây thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến tình trạng phát triển kém về thể chất và trí tuệ.

Chưa kể đến, ăn kiêng không đúng cách, chất béo sẽ bị đốt cháy quá nhanh có thể kích thích giải phóng độc tố trong sữa mẹ. Nếu con bú sữa mẹ có chứa chất độc có thể gây ngộ độc. Vì vậy, khi áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân, chị em cần cân nhắc kỹ các loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn.

Dưới đây là các loại thực phẩm ăn kiêng lành mạnh được các nhà tư vấn dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng như:

  • Thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây và ngũ cốc
  • Thực phẩm chứa nhiều protein như thịt gia cầm, cá
  • Sản phẩm từ sữa không bép hoặc ít béo
  • Các loại hạt và dầu thực vật

Tránh sử dụng một số loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống sau:

  • Thức ăn nhanh
  • Nước ngọt hay nước uống có đường
  • Bánh ngọt
  • Khoai tây chiên
  • Thực phẩm chứa chất béo bão hòa như dầu dừa, dầu cọ hoặc thịt đỏ

Thực đơn ăn kiêng dành cho chị em sau 2 tháng sinh

+ Khẩu phần ăn tuần đầu tiên

  • Bữa sáng: 1 quả cà chua, 100 gram rau diếp cá và 1 ly sữa ngũ cốc
  • Bữa trưa: 1/2 quả bắp, 1 quả dưa chuột và 80 gram cá (có thể thay thế bằng thịt gà, thịt nạc heo hoặc các thực phẩm giàu protein)
  • Bữa tối: 1 quả cà chua, 1 quả dưa chuột và 1 cái bánh mì nguyên hạt

+ Khẩu phần ăn tuần thứ 2, 3 và 4

  • Tuần 2: Khẩu phần ăn giống tuần đầu tiên nhưng chị em không ăn bánh mì nguyên hạt vào buổi tối
  • Tuần 3 và 4: Khẩu phần ăn tương tự tuần 2 nhưng khác nhau ở chỗ không ăn cà chua vào buổi sáng

Trong quá trình ăn kiêng, chị em có thể ăn thêm sữa chua nguyên chất nếu cảm thấy đói. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm một số loại rau xanh khác trong khẩu phần ăn như cà rốt, súp lơ, xà lách xoong,…

Lưu ý: Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người mà chuyên viên dinh dưỡng sẽ tư vấn chế độ ăn phù hợp.

Sau sinh, chị em có thể giảm cân bằng cách xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh và ít chất ngọt

4. Tập thể dục giúp giảm cân sau sinh

Tập thể dục giúp mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh thường xuyên tập luyện không chỉ giúp tăng cường đề kháng mà còn giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Để cơ thể sau sinh thích ứng với các động tác khó, giảm nguy cơ tổn thương khi tập, chị em sinh thường hoặc sinh bằng rạch tần sinh môn nên bắt đầu tập sau khi sinh 2 – 3 tháng. Còn đối với những sản phụ sinh mổ, chỉ nên tập thể dục khi cơ thể thực sự khỏe mạnh, ít nhất 4 – 6 tháng sau sinh.

Một số bộ môn thể thao giúp tiêu hao mỡ thừa, phù hợp với chị em sau sinh như yoga, aerobic, đạp xe, các động tác squat hoặc đi bộ. Ngoài các bộ môn này, mẹ bỉm sữa có thể tập nhảy để ép vóc dáng trở nên đẹp hơn sau sinh. Việc tập nhảy sẽ giúp cơ thể chuyển động liên tục theo nhạc, giúp giảm cân mà không gây cảm giác nhàm chán ở người tập.

Trong trường hợp không có thời gian, chị em không cần tới phòng tập mà có thể cải thiện sức khỏe và cân nặng bằng cách đẩy xe bé hoặc bế bé đi dạo. Cách vận động cơ thể này không chỉ giúp tinh thần thư giãn, xua tan mệt mỏi mà còn giúp tràn đầy năng lượng sau sinh. Bên cạnh đó, để giảm cân sau sinh hiệu quả, chị em cần kết hợp giữa chế độ ăn và luyện tập.

Lưu ý: Vì cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn sau sinh nên chị em chỉ nên áp dụng các bài tập nhẹ nhàng với tần suất và cường độ vừa phải. Tuyệt đối không luyện tập quá sức gây tác động xấu đến sức khỏe.

5. Uống đủ nước mỗi ngày giúp giảm cân sau sinh

Khi lên kế hoạch tập luyện giảm cân hậu sinh nở, bên cạnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện, chị em đường quên bổ sung nước đủ cho cơ thể. Bởi uống nhiều nước không chỉ giúp làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể mà còn giúp đốt cháy calo, tiêu hao mỡ thừa.

Đặc biệt, nước còn giúp thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố. Do đó, giúp da trở nên mịn màng hơn. Chưa kể đến, nước còn giúp lấp trống dạ dày, giảm cảm giác đói bụng và thèm ăn. Vì vậy, giúp chị em hạn chế dung nạp thực phẩm, hỗ trợ giảm cân.

Các chuyên gia khuyến cáo chị em nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Có thể sử dụng nước trái cây, các loại nước ép hoặc nước trà thay thế nước lọc đều được. Ngoài ra, để nhanh chóng đánh bay lớp mỡ thừa trên cơ thể, chị em có thể sử dụng các loại thức uống giảm cân theo dân gian sau đây:

  • Trà gừng
  • Trà gạo lứt
  • Trà chè vằng
  • Trà lá sen
  • Trà khổ qua
  • Trà atiso
  • Trà xanh
Trà atiso giúp thanh lọc và thúc đẩy trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân sau sinh ở chị em

6. Giảm cân sau sinh bằng massage

Một vài kỹ thuật massage đơn giản sau đây có thể giúp đốt cháy mỡ thừa cơ thể, giúp giảm cân sau sinh.

  • Lăn bụng bằng nước ấm: Đổ nước ấm vào chai thủy tinh và lăn lên bụng cho đến khi nước nguội. Mỗi ngày lăn khoảng 3 lần. Việc lăn bụng bằng nước ấm nếu thực hiện thường xuyên không chỉ giúp thúc đẩy máu lưu thông tốt mà còn giúp tiêu hao mỡ, giảm cân và căng mịn da bụng. Tuy nhiên, chị em chỉ nên lăn bụng bằng nước ấm sau 1 – 2 tháng sau sinh.
  • Đốt cháy mỡ thừa bằng nhiệt: Để giảm cân sau sinh, chị em có thể thử massage bằng nhiệt đơn giản sau. Mẹ bỉm sữa hơ ấm hai tay trên bếp than rồi xoa đều xung quanh bụng. Lặp lại động tác 7 – 10 lần. Mỗi ngày nên thực hiện đều đặn 2 – 3 lần. Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả, chị em có thể sử dụng muối nóng hoặc một vài loại thảo dược tự nhiên hơ nóng để chườm bụng. Bên cạnh đó, mẹ có thể dùng gừng hạ thổ xoa và massage lên bụng để giúp tiêu đốt mỡ thừa.

7. Giảm cân sau sinh bằng gen nịt bụng

Một trong những cách giảm cân và giảm mỡ bụng sau sinh được chị em ưa chuộng hiện nay là sử dụng gen nịt bụng. Đây là một miếng gen hoặc khăn quấn bụng, có tác dụng tạo áp lực vật lý lên bụng khiến vòng 2 săn chắc và nhỏ hơn sau khi sinh.

Để giảm cân và cải thiện vòng 2, chị em nên đeo gen nịt bụng càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, sau khi sinh cơ thể người mẹ chưa hoàn toàn khỏe mạnh, nhất là sinh mổ. Vì vậy, chị em chỉ nên áp dụng cách giảm cân này sau sinh ít nhất 3 – 4 tháng. Tuyệt đối không sử dụng quá sớm tránh những tác động xấu đối với vết mổ chưa lành hẳn hoặc gây khó thở, máu lưu thông kém.

Lưu ý: Khi áp dụng các giảm cân bằng gen nịt bụng nếu thấy khó chịu hoặc ngứa ngáy tại nơi bịt, chị em nên ngưng sử dụng. Ngoài ra, những mẹ có cơ địa dị ứng không nên sử dụng cách này để giảm cân tránh gây phản ứng dị ứng.

Giảm cân sau sinh là cách giúp chị em lấy lại vóc dáng ban đầu. Tuy nhiên, để sở hữu cơ thể cân đối với vòng eo nhỏ và săn chắc, mẹ bỉm sữa cần có kế hoạch tập luyện dài lâu và an toàn. Tuyệt đối không áp dụng vội vàng các mẹo chưa được kiểm chứng tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.