7 điều nhất định PHẢI LÀM để ngăn ngừa THOÁI HÓA KHỚP GỐI

Bệnh thoái hóa khớp là gì?

Bệnh thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp gối – Một bệnh lý về xương khớp vô cùng phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Cùng với đó không có cách chữa dứt điểm căn bệnh này. Chính vì vậy, việc ngăn ngừa ngay từ hôm nay chính là biện pháp duy nhất bảo vệ bạn tránh căn bệnh này trước tuổi già.

Hãy cùng theo dõi 7 điều nhất định phải làm để ngăn ngừa thoái hóa khớp gối.

Thừa cân là một trong những yếu tố lớn gây thoái hóa khớp, vì nó tác động lên hệ khớp gối, làm tăng tốc độ suy thoái của sụn khớp. Theo một số nghiên cứu, khi cơ thể tăng thêm 1kg, áp lực đè xuống các khớp gối và hông tăng lên đến 8kg. Nếu tình trạng này kéo dài, áp lực đó sẽ phá hủy sụn khớp gối gây nên bệnh thoái hóa.

Do đó, giảm cân sẽ giúp làm giảm áp lực lên phần gối, giảm ma sát giữa phần dưới cùng của xương đùi và phần trên của xương chày, từ đó giúp làm chậm tình trạng thoái hóa khớp gối, giúp khớp ít bị tổn thương hơn.

Thừa cân là nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối

Thừa cân là nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối

Nhận thức về sức khỏe của bản thân là rất quan trọng đối với người bị thoái hóa khớp, khi biết được các khớp cấu tạo, phối hợp và hoạt động như thế nào sẽ giúp chúng ta có cách nhìn đúng đắn hơn về tập thể dục, từ đó tìm ra các bài tập phù hợp với bản thân.

Không cần tập thể dục với cường độ quá cao, chỉ cần tập ít nhất 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần. Việc tập luyện đều đặn giúp xương khớp khỏe mạnh, các chất hoạt dịch được lưu thông, đồng thời tăng cường độ dẻo dai cho cơ bắp. Ngoài ra việc tập thể dục còn giúp duy trì cân nặng hợp lý, bảo vệ sức khỏe, tăng cường cơ bắp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường.

Tập thể dục giúp làm chậm và ngăn ngừa viêm khớp, tuy nhiên hiệu quả chỉ thể hiện rõ khi chúng ta kiên trì luyện tập trong thời gian dài. Chính vì vậy việc duy trì tập thể dục là vô cùng cần thiết.

Nên chọn cho mình những môn thể thao bản thân thích để thực hiện hằng ngày, tránh bỏ cuộc giữa chừng. Những môn thể thao khuyến khích sử dụng: Bài tập giúp bảo vệ đầu gối, bơi lội, đi bộ.

Một lưu ý nữa là, đi bộ hoặc chạy bộ trên phần đường làm bằng bê tông có thể gây khó khăn cho đầu gối. Máy chạy bộ hoặc những phần đường được trải bằng cỏ giúp giảm tải trọng lượng nén lên đầu gối. Mặt khác, khi di chuyển nếu phần trên xương chày không thẳng hàng với phần dưới xương đùi có thể tăng ma sát và áp lực cho các mô mềm, ảnh hưởng đến khớp gối. Chính vì vậy, nên chọn địa hình chạy bộ hoặc đi bộ cho thích hợp cùng với đôi giày êm, thoải mái sẽ khuyến khích khớp gối hoạt động đúng cách hơn.

Tập thể dục đúng cách ngăn cản nguy cơ thoái hóa khớp

Tập thể dục đúng cách ngăn cản nguy cơ thoái hóa khớp

Tập thể dục giúp mọi người phát triển cơ, xương, khớp khỏe mạnh, nhưng nếu lạm dụng có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa. Điều cần thiết là cân bằng giữa làm việc, luyện tập và nghỉ ngơi. Nếu như khớp bị sưng, viêm, nóng, đỏ, hãy để chúng được nghỉ ngơi, tránh thực hiện các khớp đó trong ít nhất 12-24 giờ.

Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế quá sức chịu đựng của cơ thể. Hãy lắng nghe cơ thể, đó là cơ chế báo động tuyệt với nhất nhắc nhở chúng ta nên tập luyện hay nghỉ ngơi.

Làm những công việc chân tay nặng nhọc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng thoái hóa khớp gối. Những công việc liên quan đến việc lặp đi lặp lại các động tác ảnh hưởng đến các khớp cần được hạn chế thực hiện. Chúng có thể bao gồm các động tác: quỳ, nâng đầu gối, mang vác nặng,… tạo áp lực lớn lên khớp gối.

Nếu như bắt buộc phải làm những công việc này, điều cần làm chính là hạn chế trọng lượng tác động lên đầu gối bằng cách thực hiện đúng động tác như giữ tư thế thẳng, sử dụng đồ bảo hộ lao động,… Đồng thời đừng ngần ngại khi yêu cầu sự trợ giúp từ người khác.

Tư thế đúng ngăn ngừa tổn thương sụn khớp

Tư thế đúng ngăn ngừa tổn thương sụn khớp

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp ngăn ngừa thoái hóa xương khớp.

Một số thực phẩm được khuyến khích sử dụng, bao gồm:

– Acid béo chưa bão hòa Omega-3 trong các loại cá, loại hạt, dầu thực vật,… giúp chống viêm, ngăn chặn tác nhân gây thoái hóa.

– Trà xanh chứa nhiều chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây nên tình trạng viêm.

Đồng thời để ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp cần ngăn chặn những loại thực phẩm dễ gây viêm như thịt đỏ, thực phẩm đã qua chế biến,… 

Chế độ dinh dưỡng có thể kết hợp với một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe bảo vệ hoạt động xương khớp chứa các hoạt chất như Chondroitin sulfat, Glucosamine,…Một số sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa thoái hóa khớp như: Duo Vital, Orthomol arthroplus

Cần ăn những thực phẩm có khả năng chống viêm

Cần ăn những thực phẩm có khả năng chống viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối. Nồng độ đường trong máu cao khiến sụn bị tổn thương và cứng hơn khi có áp lực đè lên. Đồng thời, tiểu đường tăng nguy cơ nhiễm khuẩn dẫn đến khớp bị viêm, tổn thương. Do đó để ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp gối cần duy trì lượng đường trong giới hạn cho phép.

Khi khớp gối bị chấn thương, tỷ lệ phát triển thành thoái hóa khớp gối tăng gấp 7 lần so với những người bình thường khác. Trật khớp, gãy xương cũng có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp.

Chúng ta không thể loại bỏ mọi khả năng gây chấn thương, nhưng có thể hạn chế ở mức thấp nhất. Khi thực hiện những công việc nguy hiểm nên tự bảo vệ mình như mặc đồ bảo hộ các khớp trong khi chơi thể thao, hạn chế mang vác nặng ảnh hưởng đến đầu gối, hạn chế ngồi xổm quá lâu,…

Tránh chấn thương do luyện tập, thể thao là điều cần thiết để ngăn ngừa thoái hóa khớp

Tránh chấn thương do luyện tập, thể thao là điều cần thiết để ngăn ngừa thoái hóa khớp

Mặc dù không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa khớp gối, nhưng có nhiều cách để ngăn chặn bệnh và giảm bớt triệu chứng của nó. Duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục hợp lý, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý,… có thể giúp cuộc sống khỏe mạnh và trọn vẹn hơn.



Thoái hóa khớp gối vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cách ngăn ngừa? Nên ăn gì? Có nên tập thể dục?