ĐỘT QUỴ khi chơi thể thao? Đâu mới là HUNG THỦ thật sự

Tập thể dục là nguyên nhân gây đột quỵ?

Tập thể dục là nguyên nhân gây đột quỵ?

Trong thời gian gần đây, không ít các trường hợp đột quỵ xảy ra trong khi tập thể dục hay chơi thể thao. Chính điều này đã khiến cho người dân hoang mang lo lắng, liệu có phải tập thể dục thể thao là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ?

Nguyên nhân đột quỵ trong khi tập thể dục

Như tất cả chúng ta đều biết những lợi ích tuyệt vời trong khi tập thể dục, như giúp điều chỉnh cân nặng, giảm huyết áp,… là một trong những cách quan trọng phòng tránh đột quỵ an toàn hiệu quả. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ trong khi tập thể dục thể thao?

Các nghiên cứu đã chỉ ra một vài lý do xảy ra đột quỵ liên quan đến tập thể dục. Cụ thể như sau:

– Khi tập thể dục hoặc những hoạt động thể lực khác sẽ làm nhịp tim thay đổi, khiến tim đập nhanh hơn. Nếu không kiểm soát được nhịp tim sẽ nguy hiểm đến tính mạng do huyết áp, nhịp tim đều răng dẫn đến xuất hiện thiếu máu thoáng qua. Chúng có thể xảy ra chỉ trong vài phút, dấu hiệu cảnh báo cho những cơn đột quỵ sắp xảy ra.

– Người cao tuổi thường có thói quen tập thể dục vào buổi sáng sớm. Lúc này cơ thể hoạt động làm tăng thân nhiệt gặp nhiệt độ lạnh sẽ làm co mạch máu một cách đột ngột, từ đó dễ gây xuất huyết mạch máu não. Đặc biệt ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về các vấn đề tim mạch, mắc các bệnh mạn tính,… làm tăng tỷ lệ đột quỵ. 

– Ở những trẻ khi tập cường độ cao mà có liên quan đến nhiều yếu tố bệnh nền như di truyền, bệnh lý mạch vạch, huyết áp cao, tiểu đường, bất thường về đông máu, mạch máu, nguy cơ vỡ mạch máu,… đều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều biết mình có bệnh nền, mà cho đến khi xuất hiện đột quỵ mới biết được nguyên nhân thực sự. Và những người khác, khi nhìn thấy người đang tập thể dục, thể thao bị đột quỵ nhưng không biết là họ có bệnh nền, do đó mới có tâm lý lo lắng.

Tuy tập thể dục mang lại những hiệu quả cao trong phòng ngừa đột quỵ, tuy nhiên phải tập đúng cách, đúng cường độ, đúng sức chịu đựng với tình trạng sức khỏe của bản thân. Tập thể dục thế nào mới đúng?

Tập thể thao cường độ có thể nguyên nhân gây đột quỵ

Tập thể thao cường độ có thể nguyên nhân gây đột quỵ

Tập thể dục đúng cách

Chính vì vậy, những đối tượng có nguy cao đột quỵ như đang mắc các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu,… cần chú ý trong khi vận động:

– Tập thể dục từ mức độ thấp đến cao, với cường độ vừa phải, không luyện tập cường độ quá cao, có thể tăng dần thời gian luyện tập theo tình trạng sức khỏe và sức chịu đựng của mỗi người. Lựa chọn cường độ và bài tập phù hợp với bản thân. Ví dụ như một cụ già 70-80 tuổi không thể tập với cường độ như một anh chàng 18, 20 tuổi, hay ngược lại, những thanh niên trai tráng thì đừng nên tập như các cụ ông 70 tuổi. Với những người cao tuổi nên tập những bài tập nhẹ nhàng, đi bộ thay vì chạy bộ, chia thành nhiều đợt thay vì liên tục,…Đừng tập gắng sức, thấy mệt hãy nghỉ, mỗi ngày có thể tập một ít để cơ thể thích nghi dần.

– Thời điểm tập thể dục: không nên tập thể dục quá sớm, với người cao tuổi nên tập sau 5 giờ, hoặc muộn hơn vào mùa đông. Đồng thời cần chú ý về trang phục khi tập thể dục trong mùa lạnh để phòng tránh nguy cơ trong khi tập thể dục.

– Cần tầm soát sức khỏe thường xuyên, kiểm soát và điều trị bệnh lý huyết áp, tim mạch, huyết áp,…

– Khi gặp các dấu hiệu trong khi tập thể dục như nhìn đôi, mắt mờ, choáng váng, buồn nôn, cứng cổ, choáng váng,… hoặc xuất hiện cơn thiếu máu thoáng qua cần đi kiểm tra sức khỏe, để kiểm soát đột quỵ hiệu quả nhất.

Người cao tuổi cần tập thể dục đúng các

Người cao tuổi cần tập thể dục đúng cách

Khi hiểu hơn về nguyên nhân đột quỵ trong khi tập thể dục, mỗi người nên có kế hoạch luyện tập thể dục thể thao cho phù hợp. Đồng thời kết hợp với bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, huyết áp để ngăn ngừa hiệu quả đột quỵ.



Đột quỵ xảy ra trong khi chơi thể thao? Liệu thể thao có phải là nguyên nhân gây đột quỵ? Thực hư nguyên nhân do đâu? Tập thể dục thể thao đúng cách.