Mất ngủ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và thể chất của trẻ, khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, khó tăng cân và chậm lớn.  Vì thế đừng bỏ qua những triệu chứng khó ngủ ở trẻ, hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục an toàn, hiệu quả với bài viết dưới đây.

Triệu chứng khó ngủ ở trẻ em – Đừng chủ quan!

Trẻ bị mất ngủ có nghĩa là bé khó ngủ hoặc ngủ rất ít vào ban đêm. Mất ngủ ngắn hạn chỉ kéo dài một vài ngày hoặc vài tuần. Mất ngủ lâu dài là khi con bạn khó ngủ ít nhất ba lần một tuần, và vấn đề này kéo dài trong một tháng hoặc lâu hơn.

Mất ngủ ở trẻ em có phải một hiện tượng sinh lý bình thường?

Giống như người lớn, trẻ em cũng có thể bị mất ngủ hoặc khó ngủ, ngủ không ngon giấc hoặc đơn giản là không cảm thấy thoải mái sau giấc ngủ bình thường. Ngoài việc buồn ngủ vào ban ngày, các triệu chứng mất ngủ ở trẻ em có thể bao gồm:

  • Khó ngủ
  • Liên tục thức dậy trong đêm và vật lộn để trở lại giấc ngủ mà không có sự can thiệp của người lớn
  • Thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại
  • Thường có vẻ cáu kỉnh, chán nản
  • Ngủ thiếp đi khi đang ngồi trong xe
  • Gặp khó khăn khi thức dậy hoặc ngủ thiếp đi sau khi thức dậy cả ngày
  • Gặp khó khăn trong việc tập trung ở trường hoặc ở nhà

Nguyên nhân mất ngủ ở trẻ em

Nếu trẻ không ngủ được, đó thường là kết quả của thói quen ban ngày hoặc cách chúng dành thời gian ngay trước khi đi ngủ. Dưới đây là một số lý do tại sao trẻ con không thể ngủ.

Do trẻ em đi ngủ quá muộn: Một lý do phổ biến khiến nhiều trẻ không ngủ đủ giấc là chúng đi ngủ quá muộn. Điều này thường là do chúng tham gia quá nhiều hoạt động hoặc có quá nhiều bài tập về nhà. Hoặc đơn giản là chúng bận nhắn tin muộn, nói chuyện điện thoại, chơi trò chơi video hoặc xem ti vi.

Hãy nhớ rằng trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 12 cần ngủ khoảng 10 đến 11 giờ mỗi đêm và thanh thiếu niên cần khoảng 9 giờ ngủ mỗi đêm mới đảm bảo sức khỏe.

Đồ uống có chứa caffein: Nhiều loại soda và nước tăng lực có chứa caffeine, vì vậy hãy hạn chế cho con uống chúng trước giờ đi ngủ. Tốt hơn hết, hãy cố gắng cắt bỏ những những loại đồ uống này càng nhiều càng tốt.

Do hiện tượng sinh lý: Một số trẻ có thói quen thức đêm là do đau bụng, ngứa ngáy, khó chịu do tã bỉm (0-6 tháng); do mọc răng (6-12 tháng); do hoảng sợ vì xa mẹ (trên 12 tháng…). Các hiện tượng này có thể tự hết nếu trẻ được điều chỉnh thói quen ngủ hợp lý.

Do bệnh lý: Bệnh lý cũng là một nguyên nhân gây mất ngủ ở trẻ em. Một số bệnh thường gặp là còi xương do thiếu canxi, viêm họng, amidam gây khó thở, bệnh tim mạch, tiêu hóa, tăng động, thần kinh.đau chướng bụng, đầy hơi…

Một số trẻ thiếu chất dinh dưỡng như kem, magie, protein, …cũng thường xuyên bị mất ngủ.

Ngoài các nguyên nhân tâm lý, sinh lý, thói quen trước khi ngủ do cha mẹ hình thành cũng có thể khiến trẻ mất ngủ.

Cách trị chứng mất ngủ ở trẻ em

Chứng mất ngủ ở trẻ nhỏ có thể được khắc phục nhanh chóng nếu cha mẹ áp dụng cùng lúc nhiều phương pháp mà chúng tôi liệt kê dưới đây.

  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng và chất lượng giấc ngủ có liên kết với nhau. Nếu trẻ được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất phù hợp với giai đoạn phát triển như vitamin D, B6, kẽm, magie…không chỉ ngủ ngon mà còn phát triển toàn diện về chiều cao và cân nặng. Các loại thực phẩm cha mẹ nên lựa chọn cho con bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, ngũ cốc…

  • Thư giãn trước khi đi ngủ

Để con bạn sẵn sàng cho giấc ngủ, hãy bắt đầu thiết lập thói quen thư giãn trước khi đi ngủ. Điều này sẽ kéo dài khoảng 20-45 phút và bao gồm ba đến bốn hoạt động nhẹ nhàng. Một ví dụ có thể là cho con bạn tắm, đọc cho chúng nghe một câu chuyện và hát một bài hát ru. Tuyệt đối không cho chúng xem tivi, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này làm gián đoạn chu kỳ ngủ của cơ thể và khiến con khó ngủ hơn.

  • Khuyến khích con ngủ bằng cách phần thưởng

Đối với trẻ lớn hơn, lứa tuổi mẫu giáo trở lên, thiết lập một hệ thống khen thưởng, như nhãn dán, phiếu bé ngoan có thể cung cấp một động lực cho hành vi giấc ngủ tốt. Sẽ hiệu quả nhất nếu con kiếm được một phần thưởng nhỏ ngay lập tức, như một miếng dán sticker đầu tiên vào buổi sáng nếu con đi ngủ đúng giờ và ngủ ngon.

SHARE
Previous article5 Cách trị nám tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Next articleCác phương pháp điều trị bệnh Lao phổi ngăn ngừa nguy cơ tử vong